Lượt xem: 5324

Công an huyện Mỹ Tú: Phát huy vai trò công tác tham mưu, tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị

Tham mưu, tổng hợp trong Công an nhân dân là các công việc được tiến hành để trợ giúp, phục vụ cho hoạt động lãnh đạo, chỉ huy và đề ra các quan điểm, đường lối, phương pháp, tổ chức điều hành việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng lực lượng công an theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

 


Tập thể cán bộ, chiến sĩ Đội Tổng hợp, Công an huyện Mỹ Tú. Ảnh: Trương Nhuận

 

    Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp. Đó là các phương án, kế hoạch, chương trình, các công văn chỉ đạo về công tác đảm bảo an ninh, trật tự; các chủ trương bố trí, sắp xếp, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ cũng như khâu đảm bảo hậu cần kỹ thuật cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Kết quả hoạt động của lực lượng tham mưu, tổng hợp không phải là chiến công bề nổi để có thể đánh giá ngay được nhưng mỗi ý kiến đề xuất, mỗi văn bản, mỗi báo cáo, mỗi hoạt động phục vụ của cơ quan tham mưu, tổng hợp đều góp phần phục vụ đắc lực cho công tác, chiến đấu của toàn lực lượng.

    Trải qua thời gian xây dựng và trưởng thành, được sự quan tâm của Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện, Đội Tổng hợp thuộc Công an huyện Mỹ Tú đã không ngừng lớn mạnh và phát triển, đóng góp to lớn cho việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Biên chế của Đội hiện nay gồm 13 đồng chí (gồm 1 Đội trưởng, 2 Phó Đội trưởng, 10 cán bộ), đây là bộ phận trực tiếp tham mưu, giúp việc cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện nắm chắc tình hình tất cả các mặt công tác của đơn vị; xây dựng, tổ chức thực hiện, kiểm tra, đánh giá, tổng hợp các chương trình, kế hoạch công tác thường xuyên; đồng thời là trung tâm thông tin phục vụ hoạt động chỉ huy, chỉ đạo và quản lý, điều hành của đơn vị. Kể từ khi được thành lập cho đến nay, công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ của Đội có nhiều đổi mới, thường xuyên được lãnh đạo quan tâm củng cố, kiện toàn cơ cấu tổ chức, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ cũng như điều kiện công tác… Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu lãnh đạo, chỉ huy và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của lực lượng Công an toàn huyện.

    Những năm gần đây, Đội Tổng hợp đã tập trung tổ chức tốt cho đảng viên, cán bộ, chiến sĩ học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng các cấp, trong đó trọng tâm là triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”... Đội Tổng hợp cũng đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện trong việc triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch như: Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 51-CT/TW, ngày 5/9/2019 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia; Nghị quyết 08-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về Chiến lược bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; Chương trình hành động số 23-CTrHĐ/HU của Huyện ủy tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; Kết luận số 86-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh Quốc gia trong tình hình mới; Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; Nghị quyết số 09/NQ-CP và các chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; duy trì Quy chế phối hợp với cơ quan quân sự trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng theo Nghị định số 03/2019/NĐ-CP của Chính phủ... Đồng thời, tham mưu cho đơn vị xây dựng và triển khai nhiều văn bản đến các đội nghiệp vụ và công an cơ sở về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định mới của ngành cấp trên.

    Bên cạnh đó, Đội Tổng hợp Công an huyện Mỹ Tú còn chủ động tham mưu xây dựng các kế hoạch, phương án triển khai lực lượng phối hợp bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, kinh tế, các hoạt động văn hóa, lễ hội diễn ra trên địa bàn huyện; thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hng năm...; nghiêm túc trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn như trực ban, văn thư, lưu trữ, cơ yếu, quản lý hồ sơ nghiệp vụ; thực hiện kịp thời các chế độ thống kê, thông tin báo cáo về Công an tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện theo quy định. Song song đó, thường xuyên quan tâm việc đề bạt, luân chuyển, bổ nhiệm, quy hoạch, đào tạo cán bộ, chiến sĩ; thực hiện tốt các nguyên tắc xây dựng Đảng, quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên tham gia tích cực các hoạt động đoàn thể; tập trung quan tâm công tác quản lý tài chính, tài sản của đơn vị; bảo quản tốt phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ, công tác hậu cần phục vụ kịp thời cho yêu cầu nhiệm vụ và chiến đấu. Công tác xử lý đơn thư khiếu nại, kiến nghị phản ánh, tố cáo trong Công an nhân dân luôn đảm bảo thực hiện theo đúng quy trình.

    Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay Đội Tổng hợp vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. Trong đó, công tác nắm tình hình chung cũng như nắm bắt từng lĩnh vực chuyên môn của đơn vị từng lúc còn chưa chặt chẽ; chưa thực sự chủ động trong việc tham mưu, đề xuất cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện trong việc ban hành các quyết định cũng như việc xây dựng, thực hiện những chương trình, kế hoạch công tác lớn; chất lượng các loại báo cáo, thống kê định kỳ, chuyên đề đôi lúc còn chưa được đổi mới, đầu tư sâu về nội dung… Nguyên nhân chủ yếu là do đội ngũ cán bộ tham mưu, tổng hợp chưa mạnh dạn phát huy tính chủ động trong việc nắm tình hình; việc phân công cụ thể nhiệm vụ của từng cán bộ còn thiếu sự rõ ràng, khoa học, từng lúc còn chạy theo công việc; một bộ phận cán bộ, đảng viên còn trẻ tuổi, ít kinh nghiệm, trình độ lại không đồng đều; điều kiện làm việc, trang thiết bị phục vụ công tác, chế độ, chính sách mặc dù đã được quan tâm nhưng vẫn còn ở mức độ hạn chế nhất định, chưa đáp ứng được yêu cầu công tác...

    Trong thời gian tới, nhiệm vụ công tác Công an đặt ra rất nặng nề, đòi hỏi công tác tham mưu, tổng hợp cần phải tiếp tục đổi mới, phát triển hơn nữa, góp phần hiệu quả vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Để đạt được các mục tiêu đề ra, công tác tham mưu, tổng hợp của Công an huyện tiếp tục quán triệt thực hiện tốt những nội dung sau:

    Thứ nhất, tăng cường thực hiện thu thập, phân tích, tổng hợp, đánh giá, dự báo tình hình để kịp thời tham mưu, đề xuất lãnh đạo, chỉ huy ban hành các chủ trương, mệnh lệnh, chương trình, kế hoạch công tác phù hợp ở địa phương.

    Thứ hai, thực hiện nghiêm các quy định về chế độ báo cáo, thống kê về cấp trên; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn trong việc cung cấp thông tin, tài liệu giúp nắm chắc tình hình các mặt công tác của đơn vị. Tăng cường hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chủ trương, biện pháp, mệnh lệnh đã được Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đề ra, kịp thời nắm chắc tình hình, phát hiện những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề phức tạp nổi lên để báo cáo, đề xuất lãnh đạo chỉ đạo giải quyết.

    Thứ ba, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu, tổng hợp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ lý luận về chính trị, nghiệp vụ và pháp luật; có khả năng phân tích, tổng hợp, đánh giá và dự báo; nhạy bén, chủ động, tư duy sáng tạo; giữ gìn bí mật, tận tụy say mê, trung thực và tâm huyết với công việc.

    Thứ tư, chú trọng tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết các chuyên đề nghiệp vụ của ngành; đề ra biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn. Tích cực tham gia đóng góp ý kiến để từng bước hoàn thiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của ngành.

Thứ năm, đề xuất củng cố, hoàn thiện hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất; ứng dụng công nghệ thông tin để cải tiến nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp.

    Phát huy truyền thống anh hùng vẻ vang của tập thể Công an huyện, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện, tin tưởng rằng đội ngũ cán bộ tham mưu, tổng hợp của Công an huyện Mỹ Tú sẽ tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo, đổi mới và phát triển mạnh mẽ, ra sức thi đua, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên tất cả các mặt công tác, xứng đáng là trung tâm tham mưu chỉ đạo, điều hành trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự ở huyện nhà.

Trương Nhuận



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 91
  • Hôm nay: 2842
  • Trong tuần: 73,269
  • Tất cả: 11,805,276